ประกาศเทศบาลเมืองสระแก้ว
เรื่อง มาตรการป้องกันการละเว้นไม่ปฏิบัติตามคู่มือสำหรับประชาชน
----------------------------
ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 มาตรา 7 กำหนดว่า “ในกรณีที่มีกฎหมายกำหนดให้การกระทำใดจะต้องได้รับอนุญาต ผู้อนุญาตจะต้องจัดทำคู่มือสำหรับประชาชน ซึ่งอย่างน้อยต้องประกอบด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข (ถ้ามี) ในการยื่นคำขอ ขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาตและรายการเอกสารหรือหลักฐานที่ผู้ขอนุญาตจะต้องยื่นมาพร้อมกับคำขอ........” โดยมีเป้าหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ลดต้นทุนของประชาชนและเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการของภาครัฐ สร้างให้เกิดความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการ ลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ เปิดเผยขั้นตอนและระยะเวลาให้ประชาชนทราบ นั้น
เทศบาลเมืองสระแก้วจึงได้กำหนดมาตรการป้องกันการละเว้นการไม่ปฏิบัติตามคู่มือสำหรับประชาชน ดังนี้
1. ปัจจุบันเทศบาลเมืองสระแก้วได้จัดทำคู่มือสำหรับประชาชนฯ ตามพระราชบัญญัติ การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ซึ่งครอบคลุมงานบริการของเทศบาลเมืองสระแก้วที่มีการ “พิจารณาอนุญาต” จำนวน 107 คู่มือ แยกเป็น
1.1 สำนักปลัดเทศบาล รับผิดชอบกระบวนงานให้บริการประชาชน จำนวน 59 คู่มือ
1.2 กองคลัง รับผิดชอบกระบวนงานให้บริการประชาชน จำนวน 5 คู่มือ
1.3 กองช่าง รับผิดชอบกระบวนงานให้บริการประชาชน จำนวน 22 คู่มือ
1.4 กองสาธารณสุขฯ รับผิดชอบกระบวนงานให้บริการประชาชน จำนวน 21 คู่มือ
เมื่อมีการแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกคู่มือสำหรับประชาชนจากเดิม จะมีการแจ้งเวียนให้แต่ละสำนัก/กอง ทราบ เพื่อปฏิบัติต่อไป
2. เมื่อมีการให้บริการประชาชนในภารกิจที่เทศบาลเมืองสระแก้วได้จัดทำคู่มือสำหรับประชาชนไว้แล้ว ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ของแต่ละสำนัก/กอง ให้บริการประชาชนตามรูปแบบ ขั้นตอน วิธีการและรายละเอียดที่กำหนดไว้ในคู่มือสำหรับประชาชน
3. ให้เป็นหน้าที่ของหัวหน้าสำนักปลัดและผู้อำนวยการกองหรือผู้รักษาราชการแทนในตำแหน่งดังกล่าว รับผิดชอบในการปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อ 2 ในส่วนที่สำนัก/กอง รับผิดชอบดูแล
ในกรณีที่ปรากฏว่า พนักงานเจ้าหน้าที่มีการหลีกเลี่ยงหรือละเลยไม่ปฏิบัติตามคู่มือสำหรับประชาชน ให้หัวหน้าสำนักปลัดและผู้อำนวยการกองหรือผู้รักษาราชการแทนในตำแหน่งดังกล่าว แล้วแต่กรณีมีส่วนผิดหรือบกพร่องในการหลีกเลี่ยงหรือละเลยดังกล่าว เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนได้กำกับดูแลการปฏิบัติราชการของผู้ใต้บังคับบัญชาตามสมควรแก่หน้าที่ซึ่งตนรับผิดชอบอยู่นั้น
4. ประชาชนผู้รับบริการสามารถร้องเรียนปัญหา ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามคู่มือสำหรับประชาชนได้ ตามช่องทางการร้องเรียน ดังนี้
4.1 ติดต่อด้วยตนเอง ณ สำนักงานเทศบาลเมืองสระแก้ว
4.2 ทางอินเทอร์เน็ต (http : // www.sakaeocity.g0.th)
4.3 ทางโทรศัพท์ : 0-3724-1491 โทรสาร 0-3724-2702
4.4 ศูนย์ดำรงธรรมเทศบาลเมืองสระแก้ว (โทรศัพท์ 0-3724-1491 ต่อ 12)
ในกรณีที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการตามคู่มือสำหรับประชาชนให้พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับเรื่องร้องเรียนรายงานให้นายกเทศมนตรีเมืองสระแก้วทราบทันที
จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่ 6 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2561
|